การเลือกชมหรือดูทีวีไปพร้อม ๆ กับแหล่งสาระบันเทิงดี ๆ

การที่คนไทยส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญไปกับการเลือกชมรายการทีวีโทรทัศน์ประเภทต่าง ๆ ได้อย่างไม่อั้น นั่นไม่ได้หมายถึงว่า ประโยชน์ที่คนไทยส่วนใหญ่จะได้รับจากการรับชมและดูทีวีโทรทัศน์  มักจะเป็นแค่การค้นหาแหล่งบันเทิงเพื่อนำมาตอบสนองความต้องการของแต่ละคน  ซึ่งการเข้าชมหรือดูละครย้อนหลังโทรทัศน์ส่วนใหญ่  อาจจะเป็นการค้นหาแหล่งสาระบันเทิง  ที่สามารถให้ความรู้  และเป็นแหล่งที่สร้างเสริมประสบการณ์ทางด้านความคิดได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

            ซึ่งหลากหลายรายการประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายการประเภทสารคดี  รายการทำอาหาร  รายการเปิดโลกกว้าง  รายการสอนวาดรูป  รายการประดิษฐ์  หรือแม้กระทั่งเกมส์โชว์ประเภทต่าง ๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทางทีวีโทรทัศน์  ผู้เข้าชมและ
ดูละครย้อนหลังช่อง3โทรทัศน์ส่วนใหญ่  สามารถที่จะทำการเลือกชมและดูรายการประเภทต่าง ๆ อย่างอิสระเสรี  เปรียบเสมือนเป็นการค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่มีประโยชน์เกือบจะทุก ๆ ด้าน ให้กับตนเอง และประโยชน์จากการชมหรือดูทีวีโทรทัศน์ หากมีการเลือกชมรายการทีวีที่มีประโยชน์ไปทางด้านเสริมสร้างความรู้  พร้อมทั้งเป็นรายการที่มีเนื้อหาสาระอย่างครบถ้วน ก็จะสามารถสร้างประโยชน์ทางด้านของการได้รับความรู้ไปพร้อม ๆ กับการได้รับแหล่งบันเทิงต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายนั่นเอง 

ทีวีหรือโทรทัศน์ส่วนใหญ่ จึงเปรียบเสมือนได้ว่าเป็นโลกกว้าง โลกหนึ่ง ที่ผู้คนส่วนใหญ่สามารถทำการเดินชมและเลือกสรรสิ่งต่าง ๆ
จากโลกกว้างนั้นมาให้กับตนเอง และต่อจากนี้ ขึ้นอยู่กับว่าใครคนใดคนหนึ่งจะทำการเดินชมโลกกว้าง และเก็บเกี่ยวประโยชน์ทางด้านต่าง ๆ มาให้กับตนเองได้มากน้อยขนาดไหนก็เท่านั้น